Truy cập hiện tại

Đang có 99 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Chợ Mới chú trọng việc phổ cập bơi cho trẻ

(TUAG)- Chợ Mới là huyện cù lao với hệ thống sông, ngòi chằng chịt, do đó việc đảm bảo an toàn, tránh tình trạng đuối nước cho trẻ luôn được các địa phương, các trường học và phụ huynh quan tâm hàng đầu. Bởi mỗi khi lũ về hay các em đi tắm theo kênh, sông, rạch mà chẳng may có trường hợp trẻ chết đuối thì nỗi đau về mặt tinh thần và mất mát lớn cho người thân, gia đình là không gì bù đắp được. Do đó, nhiều hồ bơi từ di động đến kiên cố dần hình thành, các lớp phổ cập bơi lần lượt ra đời, thu hút học sinh và trẻ em ở địa bàn dân cư tham gia học tập và rèn luyện để tất cả các em đều có kỹ năng phòng tránh đuối nước.


Đến với Trường Tiểu học C Mỹ Hội Đông những ngày đầu năm học mới, chúng tôi được thầy Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi giới thiệu về hồ bơi kiên cố nhà trường được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng và đưa vào sử dụng. Hồ có bề ngang 5m, dài 10 m, dung tích chứa 50 khối nước, với độ sâu trên 60 cm. Hồ được xây bằng bê tông, lót gạch men, có dựng cầu thang lên xuống, không gian thoáng đãng… thiết kế trông khá chuyên nghiệp. Phía trên là khung mái che kiên cố, đảm bảo che mưa, nắng cho trẻ trong thời gian học bơi. Xung quanh trường còn dựng thêm hàng rào bảo vệ an toàn cho trẻ. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 140 triệu đồng, trong đó chính quyền địa phương hỗ trợ gần một nửa, số còn lại trường vận động đối ứng. Tuy con số vận động đối ứng không phải là số tiền nhỏ, song công trình này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh, nên việc thực hiện khá thuận lợi.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học C Mỹ Hội Đông cho biết thêm, thời điểm hoàn thành xây dựng hồ bơi này là cuối năm 2021 học sinh còn học trực tuyến nên mãi đến đầu hè này hồ bơi mới được đưa vào sử dụng dạy bơi cho học sinh. Đợt đầu tiên có 130 em đăng ký theo học, trường bố trí 2 giáo viên thể dục tổ chức thành nhiều lớp, mỗi lớp hơn 10 em, học mỗi tuần 4 buổi. Giáo viên đảm bảo dạy đến khi các em biết bơi mới cho ra lớp.

Em Phạm Hoàng Phúc, học sinh lớp 3A, vừa bước ra khỏi hồ bơi, vui vẻ nói: “Con học bơi nay được 2 ngày rồi, con rất thích khi học bơi”.

Đến rước cháu Phạm Hoàng Phúc sau buổi học bơi, cô Lại Thị Tám, ngụ ấp Mỹ Hoà B, xã Mỹ Hội Đông tâm sự: “Gia đình cho cháu học để khi đi đâu hoặc bạn bè rủ cháu đi chơi, cháu biết bơi mình cũng an tâm. Với lại học bơi ở hồ bơi đây, mình cũng an tâm hơn là bơi ngoài sông. Cháu nó cũng thích học lắm, nghe trường thông báo có mở lớp dạy bơi, là cháu háo hức nói nội đăng ký cho học.”

Điểm hay ở đây là hồ bơi được xây kiên cố và nằm trong khuôn viên trường, nên sẽ tận dụng hiệu quả, để không chỉ mở lớp trong hè mà sẽ duy trì mở các lớp trong suốt năm học. Nếu học sinh có nhu cầu học trường sẽ tiếp nhận và bố trí giảng dạy. Đồng thời, mỗi buổi chiều trường cũng cử người mở cửa và giám sát hồ bơi để các em vào ôn luyện kỹ năng bơi.

Thầy Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Công tác phổ cập bơi được trường và UBND xã cũng đặc biệt quan tâm, hỗ trợ xây cho trường một hồ bơi kiên cố, để thực hiện phổ cập bơi cho các em, tránh tai nạn đuối nước. Học sinh trường cũng rất phấn khởi với hoạt động này, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, đăng ký cho con em học bơi đúng theo quy định. Công tác phổ cập bơi sẽ không dừng ở trong hè, mà chúng tôi sẽ thực hiện xuyên suốt trong năm học. Em nào chưa biết bơi thì giáo viên sẽ hướng dẫn cho đến khi biết bơi hết”.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Mới đều có xây dựng hồ bơi, mỗi xã ít nhất 01 hồ bơi. Hằng năm, nhiều lớp phổ cập bơi được tổ chức bởi Đoàn Thanh niên xã, các trường học. Như mùa hè năm nay, hầu như các xã, thị trấn đều tổ chức những lớp dạy bơi miễn phí, để vừa dạy những kỹ năng bơi, vừa giáo dục các em kiến thức bảo vệ bản thân, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước; kỹ năng an toàn sống ở vùng sông nước và biết cách xử lý khi gặp người chẳng may đuối nước. Các lớp phổ cập bơi như thế này nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía phụ huynh.  

Bơi lội không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn rèn cho các em kỹ năng sinh tồn. Nên chăng các địa phương, các trường học cần có giải pháp để duy trì các lớp phổ cập bơi, tiến tới đưa môn thể thao này vào chương trình học chính khóa hoặc là môn thể dục tự chọn, để từng bước bảo vệ an toàn sức khoẻ và tính mạng cho thế hệ tương lai!?.

Thanh Liên, Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37190480